ชิปปิ้งจีน จริงหรือไม่ จีนจำกัดการส่งออกพัสดุอนามัยในช่วง Coronavirus!

ชิปปิ้งจีน จำกัดพัสดุอนามัย_web ชิปปิ้งจีน ชิปปิ้งจีน จริงหรือไม่ จีนจำกัดการส่งออกพัสดุอนามัยในช่วง Coronavirus!                                                  web 768x402

ชิปปิ้งจีน เพราะจีน เป็นแหล่งผลิตรายใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับสินค้าประเภทหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการต่อสู้ไวรัสโคโรนา

ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นผู้ผลิตเท่านั้น แต่ยังมีโรงงานของบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศจีนด้วย

ดังนั้น ในสถานการณ์วิกฤตโรคระบาดที่เกิดขึ้นนั้น ทั่วโลกจึงมีความต้องการนำเข้าสินค้าจากจีนผ่านบริการชิปปิ้งจีนเป็นอย่างมาก เพื่อนำมาใช้ต่อสู้กับโรคโควิด-19  

Protaobao มีข้อมูลอัพเดท ทั้งนี้ทางโฆษกของรัฐบาลจีนได้กล่าวไว้ว่า จีนจะไม่จำกัดการส่งออกสินค้าทางการแพทย์ เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรคที่เกิดจาก Coronavirus แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนจะเริ่มตรวจสอบการส่งออกอย่างเข้มงวด เนื่องจากเกิดข้อร้องเรียนจากทางฝั่งตะวันตกว่า ชุดทดสอบไวรัส หน้ากากและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากจีน ไม่ผ่านมาตรฐานและคุณภาพอย่างที่ควรจะเป็น

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับระบบราชการและอุปสรรคอื่นๆ ที่บริษัทอเมริกันกำลังเผชิญหน้ากับความพยายามส่งออกสินค้าที่ถูกผลิตในโรงงานจีนของพวกเขา และถือว่าเป็นกุญแจสำคัญในการต่อสู้กับโรคระบาด ขณะเดียวกันประเทศจีนก็ไม่ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับการตรวจสอบว่าอาจเพิ่มเวลาในการกรอกคำสั่งซื้อจากต่างประเทศหรือไม่ Gao Feng โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่าปักกิ่งได้ดำเนินการเพื่อเร่งพิธีการศุลกากร เพื่อให้มั่นใจคุณภาพของสินค้าและป้องกันการแพร่ระบาดที่ส่งออกไป

หน่วยงานศุลกากรจีน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะเริ่มทำการตรวจสอบหน้ากาก เครื่องช่วยหายใจ เสื้อคลุมผ่าตัด แว่นตา และอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งเป็นสินค้าทางการแพทย์ และได้กำหนดให้ผู้ส่งออกแสดงหลักฐานว่าผลิตภัณฑ์ของตนได้รับการอนุมติจากหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศปลายทาง จีนกล่าวว่าสินค้าจะได้รับการตรวจสอบเพื่อยืนยันว่าเป็นไปตามมาตรฐาน

ก่อนหน้านี้มีการขนส่งหน้ากาก 600,000 ชิ้นไปยังประเทศเนเธอแลนด์ ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับใช้ในโรงพยาบาล ส่วนสเปนกล่าวว่า ชุดทดสอบที่ซื้อจากบริษัทจากจีนนั้นมีประสิทธิภาพน้อยกว่าที่สัญญาไว้ โดยทางจีนได้ตอบกลับทันทีว่า ผู้ผลิตหน้ากากได้แจ้งกับตัวแทนจัดซื้อชาวดัตช์อย่างชัดเจนว่า สินค้าเหล่านั้นเป็นหน้ากากที่ไม่ใช่สำหรับใช้ทางการแพทย์

Mike Pompeo รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ติดต่อกับที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของจีน หรือ Yang Jiechi ซึ่งได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการอำนวยความสะดวกด้านการส่งออกเวชภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการที่สำคัญในสหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่อเมริกันยังชี้ให้เห็นว่า บริษัทสหรัฐฯ ที่ผลิตอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในประเทศจีน ควรได้รับอนุญาตให้ส่งออกได้ตามสมควร

Terry Branstad เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศจีน กล่าวว่ามีการชะลอตัวของการจัดหาพัสดุ นั่นเกิดจากการดำเนินการตามมาตรฐานคุณภาพที่เข้มงวดของจีน เจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกายังกล่าวอีกว่าการขนส่งทางอากาศบางส่วนได้ถูกปิดกั้นหรืออาจเกิดความล่าช้า เนื่องจากข้อกำหนดของจีนที่ลูกเรือที่ต้องบินเข้าและออก ต้องได้รับการตรวจสอบหาไวรัสและกำจัดไวรัส

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump กล่าวว่าเดือนนี้เขาได้พยายามที่จำกัดไม่ให้ 3M ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตส่งออกหน้ากาก N95 ส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ 0.17% โดยทาง 3M ได้ออกมาเตือนว่า อาจเกิดการตอบโต้จากรัฐบาลอื่นๆ และอาจเป็นการละเมิดข้อตกลงด้านการค้าระหว่างประเทศได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด รัฐบาลจีนประกาศห้ามส่งออกอุปกรณ์ทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์  แอลกอฮอล์ และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการป้องกันโรคระบาดโควิด-19 เนื่องจากหวั่นว่าไวรัสอาจกลับมาระบาดรอบสอง หลังจากพบผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งปัจจุบัน จีนประกาศปิดเมืองรอบสองโดยห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ ส่งผลให้ชิปปิ้งจีนหรือบริการนำเข้าสินค้าหน้ากากอนามัย และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากจีนมาไทย  ได้ถูกจำกัดไปด้วย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ สามารถนำเข้าได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หลังจากที่จีนสามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อได้แล้ว

ดังนั้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการนำเข้าหรือผู้ให้บริการชิปปิ้งจีนต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไปอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเรื่องการนำเข้าและส่งออกหน้ากากอนามัย และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องนั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจีนและสถานการณ์ของโรคระบาดเท่านั้นที่จะเป็นตัวชี้วัด