สั่งของจากจีน กับ 4 เหตุผลที่บริการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนโตเร็ว!

สั่งของจากจีน 4 เหตุผลที่บริการชำระเงิน protaobao web สั่งของจากจีน สั่งของจากจีน กับ 4 เหตุผลที่บริการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนโตเร็ว! 4                                                                       protaobao web 768x402

สั่งของจากจีนทางออนไลน์ยังเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย และในปี 2019 ที่ผ่านมาถือเป็นปีที่มีการเติบโตของบริการชำระเงินผ่านมือถือสูงมากด้วยเช่นกัน

จากข้อมูลสถิติที่มีการยืนยันของ SalesForce พบว่า ผู้บริโภคมากกว่า 60% มีปริมาณการใช้ E-Commerce ผูกขาดกับสมาร์ทโฟน แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของมือถือในการซื้อสินค้าออนไลน์

สิ่งที่อยู่เบื้องหลังการเติบโตของบริการชำระเงินผ่านมือถือคือ การรักษาความปลอดภัย, ประสบการณ์ของลูกค้า, ช่องทางการชำระเงิน และ E-Wallets ที่เพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันมีผู้ให้บริการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันมากมาย ได้แก่ Venmo, Square Cash, Amazon Pay ซึ่งต่างๆ เหล่านี้ เป็นเพียงบางส่วนที่มีการเติบโตสูงขึ้นเท่านั้น

อัตราการเติบโตของบริการชำระเงินผ่านมือถือเพิ่มขึ้น 1,080 ล้านดอลลาร์ในระดับสากล

จะว่าไปแล้ว ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ การเติบโตของบริการชำระเงินผ่านมือถือนั้นอาจยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จนกระทั่งในปี 2015 มูลค่าการซื้อขายของบริษัทที่ให้บริการชำระเงินผ่านมือถือนั้น สูงขึ้นถึง 450 ล้านดอลลาร์ ในปี 2016 มีมูลค่าสูงเกินกว่า 620 ล้านดอลลาร์ และอีกปีถัดมามีมูลค่าสูงถึง 780 ล้านดอลลาร์ สำหรับปี 2018 ได้สร้างความน่าประหลาดใจกับมูลค่าที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 930 ล้านดอลลาร์ ปัจจุบันยังคาดการณ์ว่าจะเป็นไปในแนวทางที่ดีและมูลค่าจะยังสูงต่อเนื่องเพิ่มขึ้นเป็น 1,080 ล้านดอลลาร์ตามข้อมูลของ Statista

การชำระเงินผ่านมือถือได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยอุปกรณ์สื่อสารสามารถเข้าถึงบริการชำระเงินออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชันได้ บริการชำระเงินผ่านมือถือเข้าสู่ E-Commerce เต็มรูปแบบในทางยุโรปและอเมริกัน ขณะเดียวกันในประเทศจีนก็กำลังเป็นน้องใหม่เกี่ยวกับบริการด้านนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่บริษัทยักษ์ใหญ่จีนจะวางตำแหน่งเกตเวย์และ e-Wallet ของตนเองในตลาด ไม่ว่าจะเป็น WeChat และ Alipay

Protaobao มีข้อมูลจากการตรวจสอบโดย BI Intelligence พบว่า อัตราการเติบโตของบริการชำระเงินผ่านมือถือมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เป็นที่คาดการณ์กันว่าการชำระเงินผ่านมือถือจะเกิน 503 พันล้านดอลลาร์ในปี 2020 ยิ่งไปกว่านั้นปี 2021 และปี 2022 นับเป็นปีของการเติบโตและควบรวมของกิจการที่มีความสอดคล้องกัน

อย่างไรก็ตาม ต่อไปนี้คือ 4 ปัจจัยที่มีผลทำให้บริการชำระเงินผ่านมือถือเติบโตสูงขึ้น

  1. ประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า

การปรับปรุงและสร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า เป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จบนเส้นทาง E-Commerce โดยเฉพาะปัจจุบัน การใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในการทำธุรกรรมทาง E-Commerce นั้น มักได้รับการตอบสนองที่ดีขึ้น ใช้งานง่าย รวดเร็ว ทำให้การช็อปปิ้งหรือการสั่งของจากจีนเป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบาย

  1. สมาร์ทโฟนรองรับการเพิ่มขึ้นของ e-Wallets และแอปพลิเคชันชำระเงินออนไลน์

บริการชำระเงินผ่านมือถือได้มาพร้อมกับการเปิดตัวแอปพลิเคชันและ e-Wallets เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระค่าบริการและซื้อสินค้าผ่านมือถือ เช่น Venmo, Google Pay (สามารถเชื่อมโยงบัญชีร่วมกับ Android Pay กับ Google Wallet), Alipay, Amazon Pay หรือ Apple Pay เป็นต้น

การชำระเงินออนไลน์ได้กลายเป็นการเข้าสู่ยุคของสังคมไร้เงินสด เช่น การใช้ตู้ ATM ในการฝากและโอนเงินที่ลดน้อยลง เนื่องจากทุกคนหันไปทำธุรกรรมผ่านสมาร์ทโฟนแทน

  1. ความปลอดภัยที่รัดกุมยิ่งขึ้น

ความปลอดภัย เป็นปัจจัยสำคัญในการเติบโตของบริการชำระเงินผ่านมือถือ ซึ่งได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็ยังมีผู้บริโภคที่เกิดความกลัว เนื่องจากขาดความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีในการใช้เกตเวย์ชำระเงินและ e-Wallets ส่วนผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตยังคงต้องเจอการแข่งขันจาก Apple Pay, Android Pay และ e-Payment อื่นๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์แนะนำให้ใช้ e-Wallets มากกว่าบัตรเครดิต เนื่องจากมีความปลอดภัยมากกว่า เพราะมีการใช้ Tokenization (ชุดข้อมูลเสมือนที่ถูกเข้ารหัสโดยการสุ่มเพื่อใช้แทนข้อมูลที่ต้องการความปลอดภัยสูงและหลีกเลี่ยงการแลกเปลี่ยนข้อมูลนั้นโดยตรง) เพื่อการเข้ารหัสข้อมูลลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ หากผู้ใช้มือถือป้อนบัญชีธนาคารและรหัสผ่านแพลตฟอร์มเหล่านี้ อาชญากรไซเบอร์จะไม่ได้สามารถเข้าถึงได้

  1. ความเหมาะสมสำหรับผู้บริโภคที่ใช้มือถือ

ในการรับส่งข้อมูล E-Commerce ส่วนใหญ่มาจากอุปกรณ์พกพาเป็นส่วนใหญ่ ช่วยให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า, สั่งของจากจีน และชำระเงินโดยใช้เวลาน้อยลง ข้อมูลการลงทะเบียนทั้งหมดได้ถูกเก็บเอาไว้ในอุปกรณ์ แต่การใช้งานอาจเจออุปสรรคในอนาคต หากขาดการรักษาความปลอดภัยจะกลายเป็นจุดบกพร่องระหว่างผู้ใช้กับการช็อปปิ้งบนมือถือ ดังนั้น การปรับปรุงความเชื่อมั่นและการสนับสนุนการใช้มือถือสำหรับการช็อปปิ้งออนไลน์อาจกลายเป็นเป้าหมายสำคัญเพียงไม่กี่ปีข้างหน้า