เถาเป่า อัพเดทข้อมูล E-Commerce ยอดพุ่ง ในช่วงกักตัวอยู่บ้าน!

เถาเป่า E-Commerce ยอดพุ่ง protaobao เถาเป่า เถาเป่า อัพเดทข้อมูล E-Commerce ยอดพุ่ง ในช่วงกักตัวอยู่บ้าน! E Commerce                       protaobao 768x402

เถาเป่ากับสถานการณ์ในช่วงระบาดของ Coronavirus มีผลเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศจีนอย่างชัดเจน

รวมไปถึงเพิ่มการแข่งขันกันอย่างดุเดือดระหว่าง Alibaba Group และ Tencent สองค่ายยักษ์ใหญ่ของจีน ที่เป็นคู่แข่งสูสีกันมาตลอด

เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในจีนและทั่วโลก ได้เปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจเป็นการช็อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น ผู้บริโภคจีนซื้ออาหารจากร้านค้าน้อยลงและให้ความสำคัญกับอาหารปรุงสุก รวมไปถึงพิถีพิถันในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน และผลิตภัณฑ์สุขอนามัยส่วนบุคคลมากขึ้น

Protaobao ผู้ให้บริการสั่งซื้อสินค้าจาก Taobao (เถาเป่า) พบว่าในทางตรงกันข้ามปริมาณการซื้อสินค้าแฟชั่นลดน้อยลง อ้างอิงข้อมูลจากการวิเคราะห์ของรัฐบาลและบริษัท E-Commerce พบว่า รายการสินค้าที่มียอดขายเพิ่มขึ้น คือ ชุดเครื่องนอน, เสื่อโยคะ และชุดเครื่องครัว เป็นต้น

Alibaba (เจ้าของแพลตฟอร์ม Taobao (เถาเป่า)) และ Tencent (เจ้าของ ผู้อยู่เบื้องหลัง JD.com Inc.) รายงานเกี่ยวกับยอดขายออนไลน์ของร้านขายของชำ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับผู้บริโภค พบว่ามีการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นในระหว่างมีการกักตัวอยู่บ้าน ทำให้ผลักดันยอดค้าปลีกออนไลน์ของสินค้าทางกายภาพของประเทศเพิ่มขึ้น 3% หรือคิดเป็น 1.123 ล้านล้านหยวนในช่วง 2 เดือนแรกของปี

ขณะที่ยอดขายออนไลน์เติบโตช้าลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ที่เพิ่มขึ้น 19.5% และ 20% ในปี 2019 โดยรวมนักวิเคราะห์ได้กล่าวว่าถือว่าดีกว่าคาดการณ์เอาไว้ เพราะจากยอดค้าปลีกโดยรวมลดลง 20.5% ในช่วงปีและช่วงประจำเดือน สำหรับการเติบโตของยอดขายที่ชะลอตัว เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมานั่นเป็นผลมาจากความต้องการสินค้าที่มีมูลค่าสูงในระดับต่ำ เนื่องจากค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคส่วนใหญ่เน้นไปที่ร้านขายของชำที่มีราคาถูกและสินค้าที่จำเป็นมากกว่า

สงครามร้านขายของชำ

เป็นที่คาดการณ์ว่าร้านขายของชำออนไลน์ของจีนจะเติบโต 62.9% ในปี 2020 หรือ 264 พันล้านหยวน หากเทียบกับการเติบโต 29.2% ในปี 2019 จากรายงานของ iiMedia Research เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2020 ปรากฏว่ายอดขายออนไลน์ของอาหารเพิ่มขึ้น 26.4% หากเทียบกับ 20.2% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา สินค้าจำเป็นส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญถึง 7.5% ในช่วงเวลานั้น แต่กลับต่ำกว่า 20.8% ในปี 2019 และยอดขายของเครื่องแต่งกายลดลง 18.1% เมื่อนำไปเทียบกับปีที่ผ่านมาที่เพิ่มขึ้น 15.6%

Alibaba และ JD.com มีการลงทุนอย่างหนักในร้านขายของออนไลน์และซัพพลายเชนที่ดีที่สุด เพื่อใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการช็อปปิ้งและคาดว่าอาจต่อสู้เพื่อยึดครองพื้นที่ร้านขายของออนไลน์ การปรับตัวของ 7Fresh ซุปเปอร์มาร์เก็ตของ Hema, JD.com และ Alibaba ได้นำเสนอบริการจัดส่งแบบต่อเนื่องสำหรับการซื้อออนไลน์ ขณะเดียวกันผู้ให้การสนับสนุน JD.com อย่าง Tencent  นั้น ยังถือหุ้น Pinduoduo Inc. และ MissFresh ร้านขายของออนไลน์ที่เพิ่งเปิดตัวไปอีกด้วย

ในช่วงเวลา 2 เดือนของการกักตัวอยู่ที่บ้านนั้น ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อและการทำธุรกรรมของผู้บริโภค เพื่อการเปลี่ยนแปลงไปสู่ออนไลน์มากยิ่งขึ้น ในทางตรงกันข้าม บริการจัดส่งอาหารของร้านอาหารได้รับผลกระทบไม่ดีนัก เนื่องจากการปิดร้านอาหารและความกังวลด้านความปลอดภัย

                สินค้าที่ต้องคิดก่อนซื้อ ไม่น่าดึงดูดใจเท่าที่ควร

การเพิ่มขึ้นของยอดขายออนไลน์ในรายการขายของชำและของสดนั้น อาจจะไม่ได้ส่งผลให้มีการเติบโตของมูลค่าสินค้าโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญมากนักสำหรับธุรกิจ E-Commerce เนื่องจากสินค้าเหล่านี้ มีต้นทุนที่ต่ำ แม้จะขายดีขนาดไหนก็ตาม โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า การใช้จ่ายในสินค้าที่ต้องใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อ ซึ่งมักจะให้กำไรที่สูงกว่า เช่น เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและสินค้าขนาดใหญ่ เช่น เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ มีแนวโน้มที่จะขายได้ยาก เนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังการใช้เงินมากขึ้น จึงมีคำเตือนสำหรับผู้ค้าปลีก ที่ไม่สามารถเคลียร์สินค้าคงคลังในหมวดหมู่ดังกล่าวได้หมด ว่าอาจจะนำไปสู่รายรับที่ลดลงในช่วงเวลานี้

Alibaba JD.com และ Pinduoduo จึงแก้ปัญหานี้ โดยให้สัญญากับพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์มดังกล่าวไว้ว่า จะยกเว้นอัตราค่านายหน้า เพื่อช่วยให้ร้านค้าประหยัดเงินในช่วงไวรัสระบาด อย่างไรก็ตาม สำหรับ Alibaba เจ้าของแพลตฟอร์ม Taobao (เถาเป่า) ซึ่งต้องพึ่งพารายได้จากค่าโฆษณาแทนค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการใช้จ่ายโฆษณาต่ำลง เนื่องจากเศรษฐกิจมีการชะลอตัว

ในขณะที่ JD.com เผยว่า ยอดขายเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ประทินผิว มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นถึง 97% ในวันสตรีสากลที่ผ่านมา (8 มีนาคม 2020) เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายของวันนี้ในปีที่แล้ว อีกทั้ง ยอดขายของลิปสติกใน JD.com ที่ขายโดยการไลฟ์สด ยังเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างดีเยี่ยม และกระตุ้นให้ยอดขายพุ่งกระฉูดในช่วงที่ผู้คนกักตัวอยู่บ้าน นั่นหมายความว่า แม้ผู้หญิงจะถูกกักตัวอยู่ที่บ้าน พวกเธอก็ยังอยากแต่งสวยกันอยู่ดี