Taobao 15 เรื่องของ Alipay ที่คุณอาจไม่รู้

Taobao15 เรื่องของ Alipay ที่คุณอาจไม่รู้ -Protaobao taobao Taobao 15 เรื่องของ Alipay ที่คุณอาจไม่รู้ 15                             Alipay                                               Protaobao 768x402

Taobao เว็บสั่งสินค้าออนไลน์ที่มีการใช้จ่ายบน Alipay มากที่สุด ซึ่งเป็นระบบ Online Banking สัญชาติจีน ที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ในประเทศจีนและเอเชีย

ว่ากันว่า แค่เพียงเทศกาลลดราคาวันคนโสดจีน 11 เดือน 11 ในทุกๆ ปี มีการใช้จ่ายผ่าน Alipay เพียงชั่วโมงแรกสูงสุดถึง 256,000 รายการต่อวินาที และช่วง Golden Week ของปีที่ผ่านมา ชาวจีนมีการใช้จ่ายผ่าน Alipay โดยเฉลี่ยอยู่ที่คนละ 7,500 บาทเลยทีเดียว

     สำหรับจุดเด่นของ Alipay ที่แตกต่างไปจาก Online Banking ประเภทอื่นๆ คือความปลอดภัยโดยเฉพาะการช็อปปิ้งออนไลน์ ร้านค้าจะได้รับเงินจาก Alipay ก็ต่อเมื่อลูกค้ากดยืนยันในระบบว่าได้รับสินค้าแล้วเท่านั้น รวมทั้งปัจจุบัน ในประเทศไทย Alipay ได้ร่วมมือกับสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ร้านค้าต่างๆ ร้านอาหาร โรงแรม ฯลฯ เปิดใช้บริการกับ Alipay เพื่อรองรับการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวจีนอย่างแพร่หลาย

     Protaobao พาไปไขความลับของ Alipay ที่คุณอาจยังไม่รู้และเหตุผลที่ว่า ทำไม Alipay ถึงได้รับความนิยมสูงสุดในยุคนี้ มาดูกันเลย…

     1. Alipay มีชื่อภาษาจีนว่า 支付宝 (Zhi Fu Bao) เป็นระบบการชำระเงินออนไลน์จากประเทศจีน

     2. Alipay ก่อตั้งขึ้นโดยบริษัทในเครือของอาลีบาบา เมื่อปี 2004 ปัจจุบันอยู่ภายใต้ บริษัท Ant Financial ที่มีบริการทางการเงินภายในเครือมากที่สุด เช่น

                   –  Ant Fouture เป็นบริการทางการเงินให้กับลูกค้าที่มีความมั่งคั่งสูง (Wealth Management Application)

                   –  Sesam Credit  เป็นระบบคำนวน Credit Scoring เพื่อพิจารณาคะแนนเครดิตของผู้กู้เงิน

                   –  Ant Financial Cloud ทำระบบเกี่ยวกับ Cloud Computing Service

                   – Yu’E Bao เป็นช่องทางการลงทุนออนไลน์เพื่อไปลงทุนในกองทุนประเภท Money Market

                   – Ant Micro Loan ให้บริการด้าน Micro Loan กับ SME และบุคคลทั่วไป

                   – Zhaocaibao แพลตฟอร์มสำหรับนักลงทุนโดยมี 3 ผลิตภัณฑ์การเงินหลัก คือ P2P Lending, Fund Investment, Universal Insurance Product

     3. Alipay เข้ามาเซ็นสัญญาเป็น Certified Acquiring Partner กับบริษัทในไทย ทั้งหมด 7 ราย ได้แก่

                   – True Money ในเครือ Ascend Group

                   – Counter Service

                   – GHL Thailand บริการจ่ายเงินในเครือบริษัท GHL Group ของมาเลเซีย

                   – ธนาคารกสิกรไทย (Kasikorn Bank)

                    – บัตรกรุงไทย (KTC)

                    – เพย์สบาย (Paysbuy)

                    – พระยาเปย์ (PrayaPay)

      4. คนไทยที่ใช้ Alipay สามารถเติมเงินไว้สำหรับใช้จ่ายได้ ผ่านธนาคารของจีนที่เปิดสาขาในไทย

      5. เป็น Online Banking รูปแบบหนึ่งที่สามารถทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ได้ทันที ทั้งทางเว็บไซต์หลักและแอปพลิเคชัน สามารถใช้จ่ายผ่านร้านค้าได้ถึง 70,000 แห่งใน 70 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งสามารถผูกบัญชีผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต สามารถเติมเงินและถอนเงินได้ทันที 

      6. Alipay สามารถชำระเงินที่ 7-Eleven ได้แล้วมากกว่า 9,000 สาขาในประเทศไทย

      7. สามารถใช้บริการทางการเงินต่างๆในเครือ Ant Financial ได้ เช่น การโอนเงินจาก Alipay ไปเพื่อลงทุนใน Money Market Fund บนแพลตฟอร์มของ Fu’E Bao เป็นต้น

     8. จ่ายค่าธรรมเนียมครั้งเดียวเฉพาะตอนเติมเงิน ไม่มีค่าธรรมเนียมเพิ่มในการชำระเงินหรือว่าซื้อสินค้าในเว็บครั้งต่อไป

     9. สามารถโอนเงินจาก Alipay เข้าบัญชีธนาคาร ของจีนในต่างประเทศได้

     10. สามารถซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ของจีนได้เกือบทั้งหมด เช่น Taobao Tmall และ 1688 ผ่าน Alipay โดยไม่ต้องสมัครสมาชิกใหม่

     11. เมื่อซื้อของออนไลน์ผ่าน Alipay เงินของผู้ซื้อจะยังอยู่ในระบบ Alipay เมื่อผู้ขายจัดส่งสินค้ามาแล้ว จะขึ้นสถานะเป็น ‘รอการยืนยัน’ เมื่อสินค้าส่งมาถึงผู้ซื้อและเช็คสินค้าแล้ว ให้ผู้ซื้อกดยืนยันการได้รับสินค้ากับ Alipay เพื่อโอนเงินไปยังผู้ขาย

     12. เมื่อกดยืนยันการได้รับสินค้าแล้ว Alipay จึงจะโอนให้กับร้านค้า แต่ถ้าไม่ได้ยืนยันภายใน 15 วัน จำนวนเงินจะโอนเข้าร้านค้าเอง ในกรณีที่ไม่ได้รับสินค้าหรือไม่ใช่สินค้าที่ต้องการ ร้านค้าก็จะไม่ได้รับเงินและจะได้เงินคืนในระยะเวลาประมาณ 7 วัน

     13. สามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการผ่าน QR Code โดยร้านค้าจะทำการแสกน QR Code บนแอปพลิเคชัน Alipay ในโทรศัพท์มือถือของลูกค้า

     14. Alipay ใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android

     15. ใช้จองตั๋ว เครื่องบินและรถไฟฟ้า จองตั๋วภาพยนต์ ใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้า ฯลฯ

         นอกจาก Alipay จะครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์แล้ว ยังมีความปลอดภัยและสะดวกสบายในการทำธุรกรรมต่างๆ อีกด้วย ซึ่งในไทยเองก็เริ่มมีการใช้จ่ายผ่าน Alipay มากยิ่งขึ้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสังคมไร้เงินสดที่จะเข้ามามีบทบาทในไทย 

          สำหรับผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ที่ซื้อขายสินค้าจากจีนเป็นประจำอาจต้องเริ่มศึกษาและมีแอป Alipay ติดมือถือไว้เพื่อความสะดวกสบายในการทำธุรกรรม โดยเฉพาะผู้ที่สั่งซื้อสินค้าผ่าน Taobao Tmall หรือ 1688 และอีกหนึ่งช่องทางของการพรีออเดอร์สินค้าจีนอย่าง Protaobao ผู้ให้บริการและคำแนะนำในการสั่งซื้อสินค้าจีนสำหรับคนไทยโดยเฉพาะ (อ่านวิธีสั่งซื้อสินค้าจากจีนเพิ่มเติมได้ที่ 5 วิธีสั่งซื้อสินค้าจีน แบบประหยัดเงินในกระเป๋า)